Hiểu về thương hiệu - Phương pháp để kiểm tra thương hiệu chính xác cho mọi doanh nghiệp

Hiểu về thương hiệu – Phương pháp để kiểm tra thương hiệu chính xác cho mọi doanh nghiệp

Kiểm tra sức khỏe thương hiệu (brand health check) sẽ giúp xác định tình trạng hiện tại của công ty và thực hiện các cải tiến cần thiết. Tiến hành kiểm tra sức khỏe thương hiệu thường xuyên sẽ giúp doanh nghiệp kịp thời thực hiện các thay đổi và đi trước thị trường.

Việc kiểm tra xem xét tất cả các khía cạnh liên quan của một thương hiệu. Hoạt động này sẽ đo lường toàn bộ kênh về nhận thức, thái độ và hành vi mua hàng. Kiểm tra sức khỏe thương hiệu là cần thiết đối với tất cả các thương hiệu và có thể được lặp lại nhiều lần mỗi năm để hiểu rõ sự phát triển.

Nếu doanh nghiệp tiến hành kiểm tra sức khỏe thương hiệu thường xuyên, quy trình này sẽ cung cấp những hiểu biết có giá trị về hiệu quả kinh doanh tổng thể của thương hiệu và sẽ chỉ ra những lĩnh vực cần cải thiện. Những hiểu biết về insight khách hàng thu thập được trong quá trình này sẽ giúp doanh nghiệp cung cấp giá trị cho khách hàng và cải thiện nhận thức chung về thương hiệu.

1/ Sức khỏe thương hiệu là gì?

Sức khỏe thương hiệu (brand health) đo lường mức độ hiệu quả của thương hiệu trong việc giúp doanh nghiệp đạt được các mục tiêu kinh doanh của mình.

Trong khi đo lường sức khỏe thương hiệu, nên xem xét đến các khía cạnh khác nhau của sự hiện diện thương hiệu, ví dụ:

Theo dõi tất cả các chỉ số được liệt kê ở trên sẽ giúp doanh nghiệp có được bức tranh toàn cảnh về sức khỏe thương hiệu của mình. Doanh nghiệp cũng có thể không cần áp dụng tất cả các chỉ số này trong xem xét. Thay vào đó có thể lựa chọn những chỉ số, khía cạnh mang tính ảnh hưởng lớn nhất.

Xem thêm: Top 15 chỉ số thương hiệu (brand metric) nhằm đo lường và tăng ROI

chỉ số đo lường thương hiệu DTM Consulting tư vấn chiến lược tư vấn thương hiệu nghiên cứu thị trường

2/ Tại sao nên kiểm tra thương hiệu?

Thương hiệu là tài sản vô giá của doanh nghiệp

Một thương hiệu mạnh là một trong những tài sản lớn nhất mà một doanh nghiệp có thể có. Đối với những doanh nghiệp lớn, giá trị thương hiệu của họ vượt qua giá trị tài sản thực doanh nghiệp đang nắm giữ rất nhiều.

Thương hiệu mạnh có thể giúp doanh nghiệp dễ dàng đạt được mục tiêu kinh doanh hơn. Nó giúp tìm kiếm, tiếp cận khách hàng mới, nâng cao nhận thức về thương hiệu và thậm chí cải thiện trải nghiệm khách hàng.

Có hàng triệu lý do tại sao khách hàng chọn thương hiệu này hơn thương hiệu khác. Trong số các yếu tố chính ảnh hưởng đến hành vi của khách hàng là:

  • Lời giới thiệu của bạn bè và gia đình,
  • Hợp tác với những người có ảnh hưởng,
  • Đánh giá trực tuyến,
  • Uy tín thương hiệu,
  • Nhận biết thương hiệu,
  • Sự tham gia của người lao động,
  • Định vị thương hiệu.

Một thương hiệu mạnh rất quan trọng vì nó có thể là một trong những yếu tố quan trọng nhất giúp phân biệt doanh nghiệp với các đối thủ cạnh tranh. Thị trường đang rất bão hòa và đôi khi rất khó để cạnh tranh với các công ty khác. Một thương hiệu mạnh và lành mạnh có thể là dấu hiệu nổi bật giúp doanh nghiệp thu phục khách hàng.

Bài viết liên quan: Giá trị thương hiệu là gì? Làm thế nào để định giá thương hiệu?

Giá trị thương hiệu là gì Làm thế nào để định giá thương hiệu dtm consulting tư vấn marketing tư vấn chiến lược tư vấn thương hiệu chiến lược thương hiệu

 

Đánh giá tổng thể về thương hiệu

Khi nói đến sức khỏe thương hiệu, mọi khía cạnh của hiệu suất thương hiệu đều quan trọng. Thông qua góc nhìn tổng thể, sẽ giúp doanh nghiệp xác định điểm mạnh và điểm yếu nhằm phát triển một chiến lược thương hiệu toàn diện.

Nếu doanh nghiệp xem xét tất cả các yếu tố, như danh tiếng thương hiệu, trải nghiệm khách hàng hoặc nhận thức về thương hiệu, họ có thể phát hiện ra những khía cạnh tiêu cực mà họ nên cải thiện.

Để đơn giản hóa vấn đề, doanh nghiệp có thể đặt ba cấp độ mà thương hiệu của họ có thể đạt được:

  • Thương hiệu mạnh: nên tập trung vào việc giữ cho mọi thứ diễn ra tốt đẹp như chúng vốn có, hoặc tìm kiếm những đổi mới để trở thành người dẫn đầu ngành
  • Thương hiệu tốt: nên phát triển một loạt các cải tiến mà bạn có thể kết hợp cho doanh nghiệp của mình
  • Thương hiệu không tốt: thương hiệu đang gây tổn hại cho doanh nghiệp và cần phải hành động nhanh chóng để cải thiện tình hình.

3/ Làm thế nào một doanh nghiệp có thể đo lường, kiểm tra thương hiệu?

Để một doanh nghiệp có thể kiểm tra sức khỏe thương hiệu, điều họ cần làm là nghiên cứu thị trường, nghiên cứu khách hàng, khảo sát khách hàng của mình.

Hãy để chính những khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp nói về thương hiệu, đánh giá thương hiệu hiện tại của họ.

Để kiểm tra thương hiệu tốt nhất, việc thực hiện các cuộc khảo sát thị trường diện rộng là một điều hợp lý. Doanh nghiệp có thể sử dụng dịch vụ khảo sát thị trường, nghiên cứu khách hàng từ các công ty cung cấp dịch vụ này.

DTM Consulting tự hào không chỉ cung cấp dịch vụ khảo sát thị trường, nghiên cứu khách hàng để doanh nghiệp có thể đo lường thương hiệu của mình. Mà còn đưa ra những tư vấn từ các chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm marketing, kinh nghiệm làm thương hiệu để doanh nghiệp có những định hướng cải thiện thương hiệu của mình.

Nếu thương hiệu doanh nghiệp bạn đã đến lúc cần kiểm tra lại hãy LIÊN HỆ NGAY ĐỂ NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ

LIÊN HỆ ĐỂ NHẬN TƯ VẤN MIỄN PHÍ NGAY!


4/ Các khía cạnh cần xem xét khi đo lường thương hiệu

Để kiểm tra thương hiệu, doanh nghiệp cần thông qua các khía cạnh khác nhau cẩn thận để xác định điểm mạnh và điểm yếu của thương hiệu.

Đo lường thương hiệu

Nhận diện thương hiệu

Nhận thức về thương hiệu sẽ cho bạn biết mức độ quen thuộc của người tiêu dùng với các phẩm chất hoặc hình ảnh của thương hiệu của bạn. Cách tốt nhất để đo lường mức độ nhớ lại thương hiệu là sử dụng công cụ lắng nghe xã hội. Một thương hiệu lành mạnh không chỉ có mức độ nhận biết thương hiệu cao mà cả tiếng vang mà nó tạo ra cũng chủ yếu là tích cực.

Danh tiếng thương hiệu

Danh tiếng thương hiệu đo lường thương hiệu được người khác nhìn nhận như thế nào. Người tiêu dùng sẽ tin tưởng một thương hiệu có danh tiếng tốt. Và không có cách nào tốt hơn để xây dựng danh tiếng thương hiệu tích cực hơn là cung cấp cho khách hàng dịch vụ khách hàng tinh tế.

Một dịch vụ khách hàng tuyệt vời sẽ giúp khách hàng hài lòng. Dịch vụ khách hàng là một trong những khía cạnh quan trọng nhất của danh tiếng thương hiệu. Khách hàng sẽ đánh giá cao các nỗ lực chăm sóc khách hàng và đó có thể là yếu tố quyết định trong quá trình mua hàng của họ. Bằng cách trả lời nhanh chóng các thắc mắc của khách hàng, doanh ghiệp không chỉ đảm bảo danh tiếng thương hiệu của mình được nâng cao mà còn có thể giảm tỷ lệ rời bỏ. Khách hàng hài lòng ở lại với thương hiệu lâu hơn và chi nhiều tiền hơn.

Sự tham gia của nhân viên

Đây là một trong những khía cạnh khó nhất của kiểm tra thương hiệu. Chỉ số sức khỏe thương hiệu này sẽ cho doanh nghiệp biết nhân viên của bạn đam mê công việc của họ như thế nào. Nói cách khác, tất cả phụ thuộc vào kỹ năng lãnh đạo. Doanh nghiệp có thể truyền cảm hứng cho mọi người để họ cam kết với công việc và tổ chức không?

Sự tham gia của nhân viên cao dẫn đến ROI cao hơn, tổ chức hiệu quả hơn và văn hóa làm việc cao hơn. Làm thế nào để đạt được sự tham gia của nhân viên cao?

Nó bắt đầu với quy trình tuyển dụng phù hợp, tiếp theo là tuyên bố sứ mệnh rõ ràng. Đối với nhiều thế hệ millennials, tiền lương không phải là yếu tố quan trọng nhất khi lựa chọn một công việc. Những thứ như tác động tích cực đến môi trường, giúp đỡ người khác cũng quan trọng không kém. Tạo ra một không gian nơi nhân viên có thể dễ dàng chia sẻ ý kiến ​​và phản biện của họ.

Định vị thương hiệu

Định vị thương hiệu là một quá trình định vị thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Nói một cách đơn giản, doanh nghiệp phải tìm ra một thị trường ngách cho thương hiệu của mình và cố gắng trở thành người dẫn đầu trong đó.

Bàn luận về thương hiệu – Share of voice

Khía cạnh này giúp doanh nghiệp biết phần nào về việc thương hiệu được bàn luận. Tỷ lệ tiếng nói càng cao, thương hiệu của bạn càng phổ biến trong số các đối tượng mục tiêu.

5/ Làm thế nào để cải thiện sức khỏe thương hiệu?

Cải thiện sức khỏe thương hiệu

Theo dõi, kiểm tra thương hiệu, đặc biệt là trên mạng xã hội

Phân tích trên mạng xã hội giúp xác định liệu thông điệp truyền thông có gây được tiếng vang tốt với khán giả hay không. Số lượt đề cập tiêu cực tăng đột biến sẽ gây ra cảnh báo và khuyến khích doanh nghiệp điều tra vấn đề.

Phát hiện sớm các vấn đề của khách hàng

Không quan trọng bạn điều hành doanh nghiệp gì, khách hàng của bạn nên chiếm vị trí trung tâm. Thể hiện rằng bạn quan tâm đến vấn đề của họ sẽ đảm bảo rằng khách hàng của bạn sẽ quay lại và sẽ truyền bá những lời tốt đẹp về doanh nghiệp của bạn. Truyền miệng là hình thức marketing mạnh mẽ nhất hiện có khi các nền tảng mạng xã hội phát triển và phổ biến như hiện nay.

Nhận được đánh giá tiêu cực hoặc khiếu nại của khách hàng không hẳn là một điềm xấu. Trên thực tế, nó thậm chí có thể tốt cho doanh nghiệp của bạn. Mọi người có xu hướng không tin tưởng vào các sản phẩm hoặc dịch vụ có điểm hoàn hảo.

Phân tích phản hồi của khách hàng

Thông thường rất khó nhận được phản hồi của khách hàng, vì vậy, việc phát hiện các đề xuất của khách hàng là vô cùng quan trọng. Nó sẽ cung cấp cho doanh nghiệp một gợi ý về hướng mà bạn nên phát triển sản phẩm của mình. Các tính năng doanh nghiệp cho là quan trọng có thể hoàn toàn không liên quan đến khách hàng.

Thực hiện khảo sát và phỏng vấn nhóm tập trung

Về khảo sát thị trường, phương pháp này đã được đề cập từ phần trước của bài viết.

Bạn có thể tìm hiểu chi tiết về phỏng vấn nhóm tập trung trong bài viết: Phỏng vấn nhóm – Focus group Interview là gì?

Chạy chiến dịch nâng cao nhận diện thương hiệu (Brand Awareness)

Các chỉ số về sức khỏe thương hiệu phụ thuộc rất nhiều vào số lượng người quen thuộc với thương hiệu. Càng nhiều người nói về công ty hoặc sản phẩm, mức độ nhận biết thương hiệu càng cao. Trình bày sản phẩm cho một nhóm người mới sẽ giúp doanh nghiệp phát hiện ra bất kỳ điểm yếu nào mà thương hiệu hoặc sản phẩm có thể mắc phải. Cải thiện chúng cuối cùng sẽ giúp cải thiện sức khỏe thương hiệu.

Kết

Tiến hành kiểm tra sức khỏe thương hiệu một cách thường xuyên sẽ giúp doanh nghiệp nắm bắt được các cơ hội và phát hiện ra các vấn đề ngay từ đầu, nơi có thể dễ dàng khắc phục chúng. Để xây dựng một thương hiệu mạnh một cách hiệu quả, bạn cần có một công cụ giám sát trên mạng xã hội. Công cụ như vậy sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian và cho phép tập trung vào những gì thực sự quan trọng – cung cấp giá trị cho khách hàng và cải thiện nhận thức về thương hiệu.

Share

Gọi ngay