[Facebook] Mark Zuckerberg và chính sách “riêng tư” mới công bố tại F8 30/04/2019

Mark Zuckerberg nói ‘tương lai là riêng tư.’ Nhưng định nghĩa về quyền riêng tư của anh ấy có thể không như bạn nghĩ.

Mark Zuckerberg có một câu thần chú mới: “Tương lai là riêng tư”.

Đó là một tuyên bố phi thường, gần đây Facebook đã bị sa lầy trong một vụ bê bối về quyền riêng tư về dữ liệu. Nhưng tỷ phú Facebook  34 tuổi đang dựa rất nhiều vào cái gọi là sự riêng tư, và vào thứ ba ngày 30/04/2019, ông đã đưa ra tầm nhìn về tương lai của bộ ứng dụng của mình tại hội nghị nhà phát triển F8 , sự kiện lớn nhất trong năm cho Facebook.

Điều này xoay quanh sáu nguyên tắc cốt lõi: tương tác riêng tư, mã hóa, sụt giảm sự bền vững, khả năng tương tác và lưu trữ dữ liệu an toàn. Nhưng cách Facebook định nghĩa quyền riêng tư không phải là cách người bình thường có thể hiểu.

Có một lý do tại sao các nhà đầu tư không sợ hãi

Khi mọi người nói về quyền riêng tư liên quan đến Facebook, điều họ thường nói đến là quyền riêng tư từ Facebook và các thuật toán lỏng  lẻo của nó. Công ty đã xử lý sai dữ liệu của người dùng nhiều lần và ở quy mô chưa từng có, đồng thời xây dựng hồ sơ nội bộ vô cùng phức tạp của những người dùng này cho mục đích quảng cáo.

Quảng cáo Facebook

Facebook hiện có kế hoạch mã hóa tin nhắn của người dùng cho nhau theo mặc định – và vâng, điều này có nghĩa là Facebook không còn có thể đọc thông tin liên lạc riêng tư của bạn với bạn bè.

Nhưng với 1  công ty trị giá 550 tỷ USD vẫn sẽ xây dựng một bức tranh tinh vi về bạn là ai, bạn làm gì, bạn nói chuyện với ai, thương hiệu bạn thích, địa điểm bạn đến, trường bạn học, bạn bè bạn, trang web bạn truy cập và thời gian bạn truy cập chúng, các nhà quảng cáo bên ngoài có dữ liệu của bạn, các trang bạn thích, các cộng đồng bạn là một phần của, các bài đăng công khai bạn thực hiện, các thành viên gia đình và sở thích của họ, các sự kiện bạn mua vé cho, những người bạn mà bạn bí mật crush (Facebook Dating) , các nhà bán lẻ mà bạn mua, các video bạn xem, các sở thích bạn có, và (rất nhiều), sau đó tất cả được đưa vào một bộ thuật toán phức tạp và thiếu rõ ràng minh bạch để lập hồ sơ về bạn và nhắm mục tiêu bạn với quảng cáo.

Bên dưới tất cả những lời cảnh báo về quyền riêng tư, và đằng sau lớp sơn trắng sáng bóng mới (Big dreesign stories), cỗ máy quảng cáo  này về cơ bản vẫn không thay đổi.

>>> Xem thêm: Hình thức quảng cáo mới của Facebook: Quảng cáo trên thanh tìm kiếm

Hãy tưởng tượng bạn đang trò chuyện với người bạn thân nhất của mình trong khi một doanh nhân ngồi trong phòng đeo nút tai. Người đàn ông đảm bảo với bạn rằng anh ta không thể nghe thấy hai bạn đang nói gì – nhưng anh ta đang nhớ mọi thứ về bạn đang ở đâu, bạn đang nói chuyện với ai, bạn đang mặc gì, và sau đó sử dụng thông tin này để cố gắng bán cho bạn công cụ trong nhiều tuần sau đó. Đó không phải là quyền riêng tư theo bất kỳ ý nghĩa truyền thống nào của từ này.

facebook redesign f8 2019

Điều đó dẫn đề việc Facebook nói rằng thông báo của Facebook về quyền riêng tư đã không khiến các nhà đầu tư sợ hãi, với cổ phiếu của Facebook tiếp tục tăng đều đặn kể từ thông báo tháng 3 năm 2019 từ Zuckerberg .

Khả năng kiểm soát của Facebook

Cách tiếp cận độc đáo của Zuckerberg đối với các định nghĩa cũng mở rộng đến “khả năng tương tác”.

Thông thường, điều này có nghĩa là xây dựng các dịch vụ theo cách mà chúng có thể giao tiếp và được sử dụng trên nhiều nền tảng được điều hành bởi các công ty khác nhau: các tiêu chuẩn mở, chẳng hạn như tệp hình ảnh .JPEG có thể mở trên cả Windows và MacOS hoặc email có thể được gửi qua email được gửi giữa Gmail và Yahoo Mail.

Tầm ảnh hưởng của Facebook

Nhưng Zuckerberg đã định nghĩa nó hẹp hơn rất nhiều, rằng “bạn sẽ có thể sử dụng bất kỳ ứng dụng nào của chúng tôi để tiếp cận bạn bè của bạn.”

Kế hoạch của Facebook là hợp nhất các mặt sau của Messenger, WhatsApp và Instagram DM, cho phép bất kỳ người dùng nào trên một dịch vụ nhắn tin bất kỳ dịch vụ nào trên một trong những dịch vụ khác. Điều này có thể giúp người dùng trong thời gian ngắn, giúp trò chuyện với bạn bè của họ dễ dàng hơn, nhưng nó không có khả năng tương tác theo nghĩa truyền thống, nâng cao cạnh tranh của một tiêu chuẩn thực sự mở. Bạn vẫn đang ở trong khu vườn có tường bao quanh của Facebook.

Khả năng tương tác thực sự có thể mang lại lợi ích to lớn cho người dùng giao tiếp trên các nền tảng – nhưng cũng có nguy cơ làm xói mòn sự thống trị của Facebook đối với hệ sinh thái nhắn tin.

>>> Xem thêm: Quảng cáo trên Facebook và Instagram: cái nào tốt hơn cho doanh nghiệp của bạn?

Những lời hoa mỹ của Facebook được làm cho đáng chú ý hơn bởi thực tế là trong thập kỷ qua, công ty đã liên tục chào mời những lợi ích của sự cởi mở, cho thấy những lo lắng về quyền riêng tư bị che lấp. “Cách mọi người nghĩ về quyền riêng tư đang thay đổi một chút,” Zuckerberg nói trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Time năm 2010 . “Những gì mọi người muốn không hoàn toàn riêng tư. Không phải họ muốn giữ bí mật. Đó là họ muốn kiểm soát những gì họ chia sẻ và những gì họ không làm.”

Bây giờ – phải đối mặt với sự giám sát công khai và nguy cơ hành động pháp lý ngày càng tăng – Facebook cho biết nó đang trải qua một cơn địa chấn. Nhưng rất ít cơ hội để giải quyết các câu hỏi rộng hơn về ảnh hưởng của Facebook đối với xã hội, tránh xa mọi thay đổi thực sự mang tính cách mạng có thể gây nguy hiểm cho công ty và giữ nguyên khả năng in tiền mặt của công ty.
Nguồn: Rob Price

Share

Gọi ngay